Civil Engineering CMU

การศึกษาพฤติกรรมในการเดินทางของประชากรในเขตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่โดยแบบจำลองการเลือกยานพาหนะ

Study of Travel Behavior of Population in Chiang Mai University by Vehicle Choice Model
ชื่อผู้แต่ง: 
นายเอกลักษณ์ จิณะกับ
อาจารย์ที่ปรึกษา: 
ผศ.ดร. ปุ่น เที่ยงบูรณธรรม
ประเภทงานวิจัย: 
โครงงานทางวิศวกรรมศาสตร์
สาขา: 
วิศวกรรมและการบริหารการก่อสร้าง
ปีการศึกษา: 
2553
บทคัดย่อ: 

 

โครงงานมีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างแบบจำลองการเลือกใช้ยานพาหนะเดินทางของประชากรในเขตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  และทราบถึงปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้ยานพาหนะ โดยสร้างแบบจำลองโลจิตแบบ 2ทางเลือก วิธีการสำรวจใช้วิธี RP เก็บข้อมูลตามจุดต่างๆในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เช่น RB3 RB5 หอสมุดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และโรงอาหารแต่ละคณะ จากข้อมูลที่ได้จากการสำรวจ ตัวแปรที่มีมีผลต่อการเลือกใช้ยานพาหนะได้แก่ เวลาในการเดินทาง ค่าน้ำมัน เวลาในการรอ ระยะทางที่เดิน และค่าโดยสาร สามารถนำมาสร้างสมการอรรถประโยชน์เพื่อใช้ในแบบจำลอง ได้แบบจำลองทั้งหมด 5 แบบจำลอง โดยพิจารณาแย่งตามเพศ และรายได้ต่อเดือนของผู้เดินทาง โดยค่าความแม่นยำในการทำนายผลของแบบจำลองโดยใช้ตาราง Predicted Success Table พบว่า ได้ความถูกต้องสำหรับทางเลือก 1(ใช้ยานพาหนะส่วนตัว) อยู่ในช่วงร้อยละ 59.09 ถึงร้อยละ 66.67 และความถูกต้องสำหรับทางเลือกที่ 2 (ใช้รถโดยสารสาธารณะ) อยู่ในช่วงร้อยละ 61.54 ถึงร้อยละ 71.74

 จากแบบจำลองที่ได้ นำมาประยุกต์ใช้กับการบริการรถโดยสารสาธารณะของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อทำนายผลการเลือกใช้รถโดยสารสาธารณะในการเดินทาง เมื่อกำหนดให้มีการบริการรถโดยสารสาธารณะฟรี พบว่ากรณีที่ต้องใช้เวลาในการรอรถ และระยะทางเดินไปยังจุดรอรถเพิ่มขึ้น ทำให้ผู้เดินทางตัดสินใจเลือกใช้ยานพาหนะส่วนตัวเพิ่มขึ้น และเลือกใช้รถโดยสารสาธารณะลดลง ดังนั้นแนวทางในการให้บริการรถโดยสารสาธารณะในอนาคต ควรมีเพิ่มจำนวนเที่ยวในการเดินรถ และเส้นทางที่ไม่มีรถผ่านเช่นคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ เป็นต้น