โครงการนี้เป็นการศึกษาการออกแบบระบบระบายน้ำฝนของสนามบินนานาชาติเชียงใหม่เพื่อรองรับน้ำจากภายนอกที่ไหลผ่านท่อลอดถนนตรวจการณ์เข้าสู่พื้นที่ฝั่งด้านตะวันตกของสนามบิน โดย Rational methodเพื่อหาอัตราการไหลสูงสุด รวมกลับ Manning’s Equation เพื่อหาขนาดพื้นที่หน้าตัดของรางระบายน้ำ
ในการออกแบบครั้งนี้ ได้ออกแบบทั้ง ขนาดท่อลอด และขนาดรางระบายน้ำเปิดรูปคางหมู โดยเลือกใช้ Return period = 5 ปี ใช้ค่าความลาดชันของท่อเท่ากับ 0.5%และความชันของรางระบายน้ำเปิดเท่ากับ 0.15%