โครงงานฉบับนี้เป็นเป็นการศึกษาสภาพการจราจรในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยทางผู้วิจัยได้ทำการแบ่งแยก ความสามารถ หรือระดับการให้บริการของถนนตลอดทั้งปีพุทธศักราช 2554 ซึ่งระดับการให้บริการของถนนสามารถสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาของการจราจรได้ ทางผู้วิจัยได้ทำการศึกษาบนถนนสายหลักๆ ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยได้รับการสนับสนุนข้อมูลจากศูนย์ควบคุมการจราจรเทศบาลนครเชียงใหม่ และทำการเก็บข้อมูลทางกายภาพของถนนเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ โดยทางผู้วิจัยได้ใช้เกณฑ์ในการจัดระดับการให้บริการ ซึ่งอ้างอิงจาก Highway capacity manual ปีคริสต์ศักราช 2000 ของประเทศสหรัฐอเมริกา
จากการศึกษาพบว่า ถนนแบบหลายช่องทางจราจร (Multilane)ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ส่วนมากระดับการให้บริการอยู่ในระดับ D และถนนแบบสองทางจราจร (Two lane)อยู่ในระดับ B หากพิจารณาเป็นเขตพื้นที่บริการจะพบว่า บริเวณย่านการศึกษาและย่านสถานบันเทิง ระดับการให้บริการอยู่ในระดับ Cบริเวณย่านการค้าและย่านการท่องเที่ยว ระดับการให้บริการอยู่ในระดับ B
เมื่อได้ข้อมูลของระดับการให้บริการของถนนในแต่ละเส้นทางแล้วนั้น จึงได้จัดแสดงผลในรูปแบบ ของสารสนเทศภูมิศาสตร์ เพื่อให้ง่ายต่อการแสดงผล และสามารถนำไปพัฒนาเพื่อสร้างฐานข้อมูลปริมาณการจราจรเพื่อที่จะสามารถใช้สำกรับการแก้ไขปัญหา หรือปรับปรุงระบบการจราจรในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ต่อไปในอนาคต