ในงานโครงการศึกษานี้ เป็นการศึกษาพฤติกรรมการสวมหมวกนิรภัยของผู้ขับขี่จักรยานยนต์ในเมืองเชียงใหม่ โดยทฤษฎีพฤติกรรมเปลี่ยนตามแผน จากการสอบถามตัวอย่าง 2 ช่วง คือช่วงก่อนและหลังการรณรงค์ โดยกำหนดให้นิสิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นกลุ่มตัวอย่าง และนำทฤษฎีพฤติกรรมเปลี่ยนตามแผน มาประยุกต์ใช้ในการกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรโดยใช้การวิเคราะห์สมการถดถอย (Multiple Regression) วิเคราะห์หาตัวแปรที่มีความสำคัญกับความตั้งใจทำพฤติกรรม และใช้การการวิเคราะห์การถดถอยโลจิสติก(Logistic Regression)สร้างแบบจำลอง เพื่อใช้ในการคาดคะเนพฤติกรรมการสวมหมวกนิรภัย จากการวิเคราะห์สมการถดถอย (Multiple Regression) พบว่าปัจจัยที่มีความสำคัญต่อพฤติกรรมการสวมหมวกนิรภัย ได้แก่ ความรู้สึกต่อการคาดหวังของสังคม(Subjective norm) ทัศนคติต่อการสวมหมวกนิรภัย(Attitude toward Behavior) และการรับรู้ถึงความยากง่ายในการตัดสินใจสวมหมวกนิรภัย(Perceived behavioral control) ตามลำดับ และการวิเคราะห์การถดถอยโลจิสติก(Logistic Regression) ได้แบบจำลองสองแบบจำลอง ที่สามารถในการทำนายผลถูกต้อง 48%และ 73.6%