Civil Engineering CMU

การวิเคราะห์และออกแบบทางแยกสัญญาณไฟจราจรกรณีศึกษาทางแยก บริเวณเทศบาลตำบลสุเทพ

Signal Intersection Design and Analysis: case study-Suthep Municipality Intersections
ชื่อผู้แต่ง: 
นายทศพล หรรษานนท์
ชื่อผู้แต่ง: 
นายธนะชัย โพทวี
อาจารย์ที่ปรึกษา: 
ผศ.ดร. อรรถวิทย์ อุปโยคิน
ประเภทงานวิจัย: 
โครงงานทางวิศวกรรมศาสตร์
สาขา: 
วิศวกรรมขนส่ง
ปีการศึกษา: 
2555
บทคัดย่อ: 

 

โครงการนี้เป็นการสำรวจ และวิเคราะห์ถึงความเหมาะสมในการติดตั้งสัญญาณไฟจราจรในบริเวณทางแยกเทศบาลสุเทพและทางแยกวัดอุโมงค์ ทั้งนี้การดำเนินการศึกษาจะคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก และอำนวยความสะดวกทางด้านการจราจรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด  ลดผลกระทบต่อชุมชนและสภาพแวดล้อม โดยใช้คู่มือและมาตรฐานสัญญาณไฟจราจร กรมทางหลวง เพื่อช่วยวิเคราะห์ถึงความเหมาะสมในการติดตั้งสัญญาณไฟจราจร  ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาทั้งในด้านปริมาณจราจรในทิศทางสายหลักและทิศทางสายรอง จำนวนอุบัติเหตุที่เกิดบริเวณทางแยก จำนวนคนเดินข้ามถนน ซึ่งมีจำนวนทั้งหมด 5 เกณฑ์ หากผ่านเกณฑ์ข้อใดข้อหนึ่งต่อไปนี้ สามารถทำการติดตั้งสัญญาณไฟจราจรได้และจากข้อมูลทางด้านอุบัติเหตุทางถนนโดยสถานีตำรวจภูธรภูพิงคราชนิเวศน์ ในปีที่ผ่านมาพบว่า มีจำนวนการเกิดอุบัติเหตุที่สูง บริเวณเส้นทางเรียบคลองชลประทาน

ผลการวิเคราะห์พบว่า ผ่านเกณฑ์การพิจารณาการพิจารณาติดตั้งสัญญาณไฟจราจร เนื่องจากปริมาณเส้นทางที่เชื่อมต่อทางแยกเหล่านี้ เป็นเส้นทางหลักในการสัญจรเข้า-ออกพื้นที่เมืองเชียงใหม่ ทำให้ปริมาณจราจรในทิศทางหลักและปริมาณจราจรในทิศทางสายรอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทางเส้นทางเพื่อเข้าและออกชุมชนขนาดใหญ่ ทำให้ผ่านเกณฑ์การพิจารณาในข้อแรก ส่วนในข้อที่สองคือจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบริเวณทางแยก ซึ่งเกิดจากการสับสนทิศทางการสัญจรว่าเป็นจุดกลับรถหรือทางแยก การตัดกันของกระแสจราจร ทั้งจากการข้ามถนน การกลับรถ ระยะมองเห็นที่ไม่เหมาะสม ทำให้การเกิดอุบัติเหตุบริเวณทางแยกสูงกว่า 5 ครั้งต่อปี ซึ่งทำให้ผ่านเกณฑ์การพิจารณาเช่นกัน