Civil Engineering CMU

การศึกษาคุณลักษณะคนเดินเท้าในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Study of Pedestrian Characteristics in Chiang Mai University
ชื่อผู้แต่ง: 
นางสาวพัชราภรณ์ วิเตกาศ
อาจารย์ที่ปรึกษา: 
ผศ.ดร. อรรถวิทย์ อุปโยคิน
ประเภทงานวิจัย: 
โครงงานทางวิศวกรรมศาสตร์
สาขา: 
วิศวกรรมขนส่ง
ปีการศึกษา: 
2556
บทคัดย่อ: 

จากการที่นักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีการใช้ยานยนต์ส่วนตัวเดินทางสัญจรในพื้นที่ปริมาณที่สูงมาก ก่อให้เกิดปัญหาการจราจรและปัญหามลพิษ ส่งผลกระทบต่อสภาพจราจร สิ่งแวดล้อม และการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย บางครั้งก่อให้เกิดอุบัติเหตุโดยมีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงมากขึ้นตามลําดับ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จึงได้มีการรณรงค์ให้นักศึกษาหันมาใช้การเดินทางด้วยเท้าเพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด และอุบัติเหตุภายในมหาวิทยาลัย อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมสุขภาพ        

                โครงงานฉบับนี้จึงมุ่งเน้นทำการสำรวจและรวบรวมข้อมูลคุณลักษณะคนเดินเท้าในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ฝั่งสวนสัก ซึ่งเป็นข้อมูลพื้นฐานในการศึกษานี้ ประกอบด้วย  เส้นทางและระยะทางในการเดิน ปริมาณคนเดิน และอัตราเร็วคนเดิน โดยทำการสำรวจครอบคลุมทุกคณะในเส้นทางความยาวประมาณ 21กิโลเมตรทั่วมหาวิทยาลัย เพื่อหาคุณลักษณะของการเดินของนักศึกษาในปัจจุบัน

                ผลจากการศึกษาพบว่า ปริมาณคนเดินเฉลี่ยอยู่ในช่วง68-693คนต่อชั่วโมง และการเดินทางด้วยเท้าเกิดขึ้นมากที่สุด ในบริเวณ อาคารเรียนรวม หอสมุด และอมช.ช่วงเวลาที่มีปริมาณคนเดินสูงสุดอยู่ในช่วง 10นาที ก่อนและหลังเปลี่ยนคาบเรียน  อัตราเร็วคนเดินเฉลี่ยมากที่สุด คือ          4.54 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือ 1.26 เมตรต่อวินาที เกิดขึ้นที่บริเวณ ทางเดินอาคารบริหารธุรกิจ 1